Nhóm MICAE công tác Tông đồ Thiếu nhi

05/09/2010 13:39

 

 

Nhóm MICAE Công tác Tông đồ Thiếu Nhi

(Cựu Học Viên Don Bosco )

 

 

Mới đây mà đã đến ngày Giổ lần thứ 07 của cha MicaeTrần Đình Cường Phùng ( SDB ) . Là dịp chúng con nhìn lại để trân trọng cám ơn quí cha thầy , quí vị ân nhân của nhóm Tông đồ CHV / DB trong Công tác Thiếu Nhi . Người mà anh em  nhớ đến đầu tiên không ngoài ai khác, chính là Cha Micae thân yêu .     

Bùi ngùi nhớ lại . Ở thời điểm đó , CHV đang thao thức làm một điều gì để đóng góp vào công cuộc của Tỉnh Dòng  nhưng loay hoay mãi vẫn chưa tìm được lối ra . Khi đó,cha Micae thường ra chơi nhà anh Nha và anh cựu Hội trưởng CHV/DB/VN Phan Hồng . Trong lúc trà dư tửu hậu, cha gợi ý đi thăm các cháu thiếu nhi nguời dân tộc ở Bù-Đăng ( chổ Cha Chương ) . Đạo đức , bình dị , hòa mình , kể truyện tiếu lâm đen , tuy nhiên rất liều lượng . Phong cách Cha đã mời gọi được anh em tham gia công tác Tông đồ .

         Hạt giống mục nát đi , để nẩy lên những mầm sống mới . Như định mệnh an bài , cha Micae Trần Đình Cường Phùng , người đã nhóm lên ngọn lửa Công tác Tông đồ nơi CHV/DB ra đi mãi mãi , đã làm nức lòng anh em CHV còn ở lại. Và như một di chúc bất thành văn , anh em cố gắng thực hiện những ước vọng của cha Micae lúc sinh thời , là đem niềm vui và tình thương đến với những trẻ em nghèo bất hạnh ở vùng sâu , vùng xa , vào dịp Tết Trung Thu và Lễ Giáng sinh .

Đây cũng chính là :TÔN CHỈ và MỤC ĐÍCH mà nhóm Tông đồ CHV/DB chúng  con nhắm tới .

 Không quên những ngày đầu còn khó khăn về mọi mặt .

Trước hết , chúng con muốn nhắc đến cha Gioan Baotixita Nguyễn văn Thêm , Giám đốc Cộng thể Rinaldi lúc ấy . Làm sao quên được những phần quà quí giá , qua trung gian cha Micae gửi đến nhóm Tông đồ chúng con . Đó là động viên hết sức lớn lao cho Nhóm khi mới hình thành . Ngoài ra , cha còn âm thầm dõi theo công tác Tông đồ của nhóm CHV . Cha luôn đọc bài Tường thuật và bảng Thu-Chi hết sức cặn kẽ sau mỗi chuyến đi để nắm rõ tình hình hoạt động nhằm hổ trợ khi cần thiết .

Tiếp đến là Cha quản lý Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng dâng Lễ tạ ơn , chia sẻ cùng anh em CHV vào buổi tổng kết sau chuyến công tác .

Thường xuyên đồng hành với đoàn CHV/DB trong công tác Tông đồ ở Long Điền , Vị Thanh và Kiên Giang là cha Phêrô Nguyễn Doãn Ngân , cha nhu mì , dễ tính , còn có cha FX. Trần Minh Quân trẻ trung , hiền lành , cha Giu se Nguyễn Tiến Mỹ , chân thành , đôn hậu và cha Gioan Nguyễn văn Ty , cựu Giám Tỉnh , hoạt bát , lanh lợi . Quí cha luôn sẳn sàng lên đường với nhóm Tông đồ MICAE để cùng hiệp dâng Thánh Lễ với các cháu Thiếu nhi , nhờ đó chuyến công tác thêm ý nghĩa và khí thế .     

. Lúc đầu , sinh hoạt và quản trò với các cháu Thiếu nhi nơi Đoàn đến có thầy Hùng , hiện nay là cha Hùng ở Kiên Giang , có thầy Hiển ở Vĩnh Long , nhập vai ông già Nô-en vào dịp Lễ Giáng Sinh , và đặc biệt , thầy Giô-sa-phát Trần quang Đại , không năm nào thiếu bánh Trung Thu và bong bóng mà thầy dành cho các cháu . Và nhất là toàn thể anh chị em trong đoàn đều tình nguyện là nhân viên phục vụ cho các cháu .

         Hằng năm , trước mỗi chuyến công tác , Ban Tổ chức đều có nhiều trăn trở , lo toan .        

“ NO MONEY , NO MISSION ” -

“ KHÔNG CÓ TIỀN , KHÔNG THỂ CÓ SỨ VỤ ” .

  

 Quyển Sổ vàng ân nghĩa ra đời ghi lại những tấm lòng của anh chị em CHV/DB tự nguyện gửi đến các cháu Thiếu nhi , bao gồm cả : Tài , Vật , Lực . . . trong đó còn  lưu lại bút tích của quí cha thầy và quí ân nhân gửi gắm tâm tình , nhắn nhủ , nhận xét sau chuyến công tác, theo thời gian .

Ân nhân của nhóm Tông đồ chúng con phần lớn  là anh chị em CHV/DB và bạn bè gần xa . Chỉ có số ít là đại gia , còn lại , thường thường chỉ là bậc trung , thậm chí nhiều anh em còn khó khăn  nhưng tấm lòng luôn rộng mở. .Thật cảm xúc khi đến với anh em . Ý thức được điều đó , Ban Tổ chức hết sức trân trọng những đóng góp . Cân nhắc , chắt chiu , xử dụng hợp lý những góp sức của anh em, sao cho có hiệu quả nhất để khỏi phụ lòng .

Ở tuổi trung niên , trải qua biết bao thăng trầm , đến sinh hoạt với các cháu Thiếu nhi , lòng mọi người như trẻ lại , cười nói , cởi mở hơn mọi ngày , quên đi những ưu tư phiền muộn của đời thường  , tâm hồn nhẹ nhàng thanh thản . Sự hồn nhiên , ngây thơ của các cháu đã thực sự đem lại những nụ cười tươi vui , sảng khoái cho Đoàn . Và nếu “ một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ ” , thì chưa biết ai là ân nhân của ai , chưa biết ai đem niềm vui đến cho ai nhiều hơn . CHV/DB chúng ta quả có nhiều ân nợ với các cháu .

Cuộc vui ngắn ngủi ,  phút chia tay đến , thật xúc động , thật tình người , khi mà các cháu Thiếu nhi tay đã cầm quà , nhưng vẫn quyến luyến không muốn rời Đoàn  , mếu máo , giọt ngắn , giọt dài tiễn Đoàn về thành phố . Đó là những kỹ niệm khó quên của Đoàn công tác đến với các cháu Thiếu nhi người dân tộc ở Long Điền vào dịp Tết Trung Thu và các cháu mồ côi ở Nhà trẻ Hoa Mai Vị Thanh dịp Lễ Giáng Sinh năm nào.     

           Đoàn công tác Tông đồ CHV/DB đã để lại những ấn tượng thật tốt đẹp và những tình cảm hết sức sâu sắc với các cháu Thiếu nhi nơi Đoàn đến .  

 

Sau chuyến đi , luôn có bài Tường thuật và lập bảng Thu-Chi để gửi đến quí Bề trên , quí ân nhân và từng thành viên của Đoàn .

Nguyên tắc CÔNG KHAI và MINH BẠCH luôn được tuân thủ .

 

Chúng ta đang sống trong một thế giới không hoàn hảo , đừng mong mọi việc lúc nào cũng xuôi chèo mát mái , vuông tròn trọn vẹn . Trong quá trình công tác , tất có quan điểm này , quan điểm khác , nhưng đó chỉ là những tiểu tiết vụn vặt nhất là cần loại bỏ đi những tị hiềm không đáng có , để hướng tới lý tưởng cao đẹp mà Nhóm Tông đồ CHV/DB chúng ta đang theo đuổi .

Hằng năm , cứ đến ngày 01 tháng 10 , giổ cha Micae Trần Đình Cường Phùng , anh em CHV lại quy tụ nơi ngôi Nguyện đường xinh xắn thuộc dòng con Đức Mẹ Phù hộ ( FMA )  , hiệp dâng Thánh Lễ , thắp lên nén hương , để tưởng nhớ người cha kính yêu , như vị sáng lập nhóm công tác Tông đồ Thiếu nhi CHV/DB . Nhóm MICAE .

           Ngày 01 tháng 10 năm 2008 , thật vui mừng và xúc động , nhân ngày Giổ cha Micae lần thứ V, cha cựu Bề Trên Tỉnh Dòng Don Bosco , Gioan Baotixita Nguyễn văn Thêm đã long trọng chính thức đặt tên cho nhóm Tông đồ CHV/DB là Nhóm MICAE công tác Tông đồ Thiếu nhi .

          

 Thưa quý Cha và quí Thầy ,

 Có thể coi đây như là phần đóng góp nhỏ nhoi của CHV Don Bosco chúng con vào công cuộc lớn lao của Tỉnh Dòng , và cũng có thể gọi đây là Hoa Trái mà Cha -Thầy đã dày công vun trồng , chăm sóc , dạy dỗ chúng con nhiều năm tháng dưới mái trường Don Bosco thân yêu .  

 Tam Hà , ngày 01 tháng 10 năm 2010  

  Đaminh Saviô Nguyễn văn MINH

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

Trở về